ดินที่เหมาะสมต่อการปลูกพืชผักและต้นไม้ทั่วไป

วันนี้เรามีเกร็ดความรู้ของดิน..ที่เราทำการปลูกต้นไม้หรือทำสวนที่เรารักและสนใจลงไป บางครั้งเราก็เห็นการเปลี่ยนแปลงของต้นไม้ว่ามีการเจริญเติบโตดี หรือ มันก็ยังอยู่อย่างนั้น คุณที่รักต้นไม้ก็อย่ามองข้ามเชียวนะ
  คนรักต้นไม้ต้วจริงก็คงจะตอบว่า " ดินร่วน " แน่นอน แล้วทำไม้ถึงเป็นอย่างนั้น ก่อนอื่นต้องทราบว่าดินประกอบไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ อินทรียวัตถุที่เน่าเปื่อนจากซากพืชซากสัตว์ จุลินทรีย์และสิ่งมีชวิตอื่น ๆ โดยมีน้ำและอากาศเป็นปัจจัยที่สำคัญ ! ทุกคนคงทราบดีว่า ความหนาแน่นของดินนั้นมีผลต่อการเจริญเติบโต เพราะรากนั้นจะสามารถชอนไซไปได้รึเปล่าก็อยู่ที่ดินล่ะคะ ดินที่เราทราบกันดีมีอยู่แค่ 3 ชนิดเท่านั้นค่ะ ได้แก่  ดินเหนียว ดินร่วน ดินทราย  คุณลองพิจารณาตาม ว่าดินที่ปลูกต้นไม้แล้วไม่ดีเลยนั้นคือ ดินเหนียว เพราะ ลม อากาศ น้ำซึมผ่านไปได้ยาก ที่สำคัญมีแร่ธาตุอยู่น้อยนิด แล้วยังมีปัจจัยของดินอีกอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าอื่นใดนั้น คือ ดินที่เป็น กรด ด่าง  ถ้าดินเป็นกรดก็จะทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ไม่ดี ถ้าเป็นด่าง ( อันนี้คือเทคนิค ไม่มีใครไปนั่งตรวจสภาพดินหรอกค่ะ )..
  ลักษณะดินเทศไทยมีความแตกต่างกันตามลักษณษะภูมิประเทศ อย่างที่เราทราบกันดีว่าพื้นที่ภาคตัวันออกเฉียงเหนือไม่สามารถทำการเกษตร ได้ดีเท่าที่ควร เพราะมีปัญหาของดินเค็ม มีหินปูนเยอะ นั้นคือต้นไม้ไม้สามารถปรับสภาพได้  แต่ในภาคกลางนั้นกลับปลูกพืชได้ดีเพราะ เป็นดินตะกอนที่พัดพามาจากที่อื่นจึงมีความหลากหลายทางชีวภาพ..อันนี้ ต้องขอบคุณแม่น้ำหลายสายที่ให้ความสมบูรณ์
  เรามาปฏิบัติอย่างง่ายเลยะ เวลาคุณจะปลูกต้นไม้คุณก็น่าที่จะหาขลุยมะพร้าวมาผสมหน่อยเพราะจะทำให้ อากาศถ่ายเทได้ดี เก็บความชุ่มชืนได้ดีขึ้นกว่าเดิมนะคะหรืออีกทางเลือกหนึ่ง ก็คือดินผสมสำเร็จรูปที่สามารถกาซื้อได้ทั่วไป..แต่ที่สำคัญก็ต้องดูคุณภาพ และส่วนผสมของดินว่ามีส่วนผสมของอะไรบ้างค่ะ ต้นไม้แสนรักรักของคุณจะได้โตวันโตคืน..

0 ความคิดเห็น

Leave a Reply

สนับสนุนโดย ทำสวน และลิงค์เพื่อนบ้านที่สนับสนุนโดย จัดสวน